1
07:29 ICT Thứ tư, 18/07/2018

Đăng nhập

Video


 

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 14

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 13


Hôm nayHôm nay : 1136

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 50215

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 11882900

Trang nhất » Tin Tức » Tin giáo dục

Hưởng ứng tuần lễ toàn cầu hành động vì giáo dục

Thứ năm - 20/04/2017 10:39
Tuần lễ toàn cầu hành động vì giáo dục (Global Action Week on Education-GAWE) là chiến dịch thường niên toàn cầu, do tổ chức Chiến Dịch Toàn Cầu Về Giáo Dục (Global Campaign for Education-GCE) khởi xướng. Tuần lễ được hưởng ứng tại hơn 120 quốc gia, thường diễn ra vào khoảng tháng 4 hoặc tháng 5 hằng năm nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của giáo dục cho mọi người (Education For All - EFA) và nay là mục tiêu phát triển bền vững số 4 về giáo dục (Sustainable Development Goal 4 - SDG4).
Biểu tượng của Tuần lễ toàn cầu hành động vì giáo dục 2017

Biểu tượng của Tuần lễ toàn cầu hành động vì giáo dục 2017

               Hàng năm, chủ đề GAWE được các thành viên của tổ chức GCE thống nhất lựa chọn. Cụ thể, chủ đề GAWE 2009 là xóa mù chữ cho thanh thiếu niên và người lớn và học tập suốt đời. GAWE 2010 tập trung vào chủ đề tài chính cho giáo dục chất lượng dành cho mọi người. GAWE 2011 hướng đến chủ đề giáo dục dành cho phụ nữ và trẻ em gái. Chủ đề của GAWE 2012 là chăm sóc giáo dục mầm non ngay từ những ngày đầu đời; chủ đề GAWE 2013: Học sinh nào cũng cần có giáo viên tốt. Chủ đề GAWE 2014: Bình đẳng quyền, bình đẳng cơ hội cho giáo dục khuyết tật. Chủ đề GAWE 2015: Hãy bỏ phiếu cho giáo dục; chủ đề GAWE 2016: Đầu tư cho tương lai – Thực hiện ngay quyền giáo dục.
              Năm 2017, trong thời gian từ ngày 23 đến 29 tháng 4, Tuần lễ toàn cầu hành động vì giáo dục tập trung vào chủ đề: Minh bạch giải trình cho mục tiêu phát triển bền vững số 4 về giáo dục (SDG4) và sự tham gia tích cực của công dân. GAWE 2017 chú trọng nhắc nhở các chính phủ và mọi người dân về tầm quan trọng của tất cả các mục tiêu phát triển bền vững; về sự cần thiết của việc xây dựng lộ trình khả thi để có thể đạt được nền giáo dục công có chất lượng, hòa nhập, miễn phí - tâm điểm của SDG4 – trong đó chính phủ đóng vai trò trung tâm. Tổ chức GCE gợi ý chiến dịch có thể tập trung vào các nội dung sau trong SDG4:
                 Một là, nhấn mạnh giáo dục công và vai trò trung tâm của các chính phủ, thách thức sự gia tăng tư nhân hóa giáo dục.
                Hai là, tái xác định vai trò trung tâm của một nền giáo dục miễn phí (xóa bỏ học phí đối với người học và các loại phí ở cấp giáo dục tiểu học và trung học; phản đối diễn thuyết về trường tư học phí thấp).
                Ba là, kêu gọi một kế hoạch khả thi để chuẩn bị tài chính nhằm đạt được đầy đủ các mục tiêu giáo dục đến 2030 (SDG4) – bao gồm: nguồn thuế công bằng, ngân sách hợp lý và minh bạch cho giáo dục.
               Bốn là, tái khẳng định tầm quan trọng của việc xây dựng lộ trình khả thi thực hiện SDG4 – bao gồm các mục tiêu thường bị xem nhẹ liên quan đến thanh thiếu niên và người trưởng thành, tầm quan trọng của việc đảm bảo sẽ không bỏ sót ai (như trẻ khuyết tật, người dân tộc thiểu số, v.v…).
              Năm là, kêu gọi thống nhất khái niệm giáo dục chất lượng rộng hơn thay vì các khái niệm hẹp đánh đồng chất lượng với các thành tích đạt được từ các cuộc thi tiêu chuẩn chỉ nhằm vào các kỹ năng đọc, viết và làm toán.
                Sáu là, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng cơ chế rõ ràng, minh bạch, trách nhiệm giải trình đối với các công dân, và sự tham gia tích cực của các tổ chức xã hội dân sự và thanh thiếu niên trong xây dựng, giám sát tiến trình thực hiện.
                Mục tiêu phát triển bền vững lĩnh vực giáo dục và đào tạo (Sustainable Development Goal 4-SDG4) là một trong 17 mục tiêu của Chương trình Nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững (PTBV) của Liên Hợp Quốc (LHQ) được thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh LHQ từ 25-27/9/2015 tại New York. SDG4 nhằm đảm bảo nền giáo dục có chất lượng, công bằng, toàn diện và thúc đẩy các cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người.
                Chương trình Nghị sự 2030 có độ bao phủ chính sách phổ quát, rộng lớn, toàn diện, vì lợi ích của mọi người dân trên toàn thế giới, cho các thế hệ hôm nay và mai sau. Chương trình Nghị sự năm 2030 đề xuất phương pháp tiếp cận toàn diện, cân bằng và tích hợp các khía cạnh phát triển bền vững đối với các chiến lược phát triển. Chương trình đã đưa ra tầm nhìn cho 15 năm tới với 17 mục tiêu PTBV và 169 chỉ tiêu, định hướng phương thức thực hiện, các quan hệ đối tác toàn cầu và các hành động tiếp nối.
 
 
Mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu

Mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu
                 Chương trình Nghị sự 2030 tập trung quan tâm đến 5 yếu tố: con người, hành tinh, thịnh vượng, hòa bình, đối tác; và dựa trên các nguyên tắc:
                 Thứ nhất, nguyên tắc quyền làm chủ quốc gia: Đây là vấn đề quan trọng để đảm bảo Chương trình Nghị sự được thiết lập và thực hiện ở cấp quốc gia.
                Thứ hai, nguyên tắc cách tiếp cận bao trùm và cùng tham gia: Quá trình xây dựng Chương trình Nghị sự 2030 toàn cầu có sự tham gia toàn diện của tất cả các nhóm trong xã hội, phản ánh tầm quan trọng của việc huy động  người dân tham gia để đảm bảo Chương trình Nghị sự mới thật sự  "lấy con người làm trung tâm".    
                  Thứ ba, nguyên tắc tính phổ quát: “Các mục tiêu và các chỉ tiêu toàn cầu huy động toàn thế giới, các nước phát triển cũng như các nước đang phát triển tham gia”.
                Thứ tư, không để ai bị bỏ lại phía sau, tiếp cận những đối tượng khó tiếp cận nhất trước: Nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết tất cả các hình thức bất bình đẳng và phân biệt đối xử giữa các nhóm dân cư khác nhau.
                Thứ năm, cách tiếp cận dựa trên nhân quyền: Phát triển lấy con người làm trung tâm, phát triển tập trung vào văn hóa và bản sắc, tôn trọng và kết hợp kiến thức truyền thống, chú ý đến sự tham gia rộng rãi của người dân, hòa nhập, trách nhiệm, không phân biệt đối xử, giảm bất bình đẳng, trao quyền, thượng tôn pháp luật, dân chủ, an toàn cá nhân, quản trị tốt, tiếp cận công lý, tiếp cận thông tin, vai trò tích cực đối với xã hội dân sự, hệ thống an sinh xã hội và hợp tác quốc tế có hiệu quả.
                Thứ sáu, cách tiếp cận tích hợp để phát triển bền vững: Tích hợp chính sách nghĩa là cân bằng cả ba khía cạnh PTBV: tăng trưởng kinh tế, phát triển xã hội và bảo vệ môi trường.
                Phát triển bền vững được quan tâm trên phạm vi toàn cầu. Chính phủ Việt Nam đã từng bước cụ thể hóa Chương trình Nghị sự 2030 và cam kết tập trung mọi nguồn lực cần thiết, huy động các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức, cộng đồng và người dân… để thực hiện thành công Chương trình Nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững của Việt Nam và Liên Hợp Quốc.

Tác giả bài viết: Phùng Thị Vân Anh, Chuyên viên Vụ GDTX.

Nguồn tin: moet.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

36 thế võ cổ truyền trong trường học




Bản đồ

Ảnh hoạt động

Logo
E-learning
Công đoàn ngành
Sở GD&ĐT Cần Thơ
Hộp thư điện tử
Bộ GD&ĐT
Trường Dạy Trẻ Khuyết Tật Cần Thơ

Thi văn nghệ